Chi tiết tin

A+ | A | A-

Nam Giang tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn huyện.

Người đăng: Admin TTVHTTTT Nam Giang Ngày đăng: 8:34 | 25/12 Lượt xem: 225

Trong những năm qua, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện luôn được cấp uỷ, Chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ đột phá đề ra tại các kỳ Đại hội của Đảng bộ huyện; hàng năm, huyện ủy ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch để tập trung lãnh đạo. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đúng đắn về giáo dục nghề nghiệp.

      Toàn huyện đã đẩy mạnh phong trào “Khuyến học, khuyến tài”, “Xây dựng xã hội học tập”, khuyến khích, hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp của mọi người trong nhà trường và ngoài xã hội. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi của Chính phủ triển khai có hiệu quả. Công tác đào tạo nghề lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng; trung bình mỗi năm tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng trên 10%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 81%. Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông thường xuyên tổ chức tư vấn, phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho phụ huynh và học sinh. Kết quả giáo dục nghề nghiệp đã góp phần hình thành đội ngũ lao động được đào tạo kiến thức, kỷ năng nghề, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục nghề nghiệp của huyện còn các mặt hạn chế, đó là: tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp so với nhu cầu xã hội; hiệu quả đào tạo nghề chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp chưa thu hút người lao động tham gia; chưa chú trọng công tác đào tạo thường xuyên, đào tạo lại cho người lao động, chưa tạo cơ hội và khuyến khích người lao động tham gia học tập suốt đời .

      Những hạn chế nêu trên chủ yếu là do: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính quyền ở cơ sở, cơ quan chức năng có liên quan chưa đáp ứng yêu cầu. Nhận thức của một bộ phận người dân về giáo dục nghề nghiệp chưa đầy đủ, tâm lý chạy theo bằng cấp cao vẫn còn phổ biến. Công tác hướng nghiệp, phân luồng đối với học sinh các trường phổ thông hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác giáo dục nghề nghiệp chưa chặt chẽ. Một số ngành nghề tuyển sinh đào tạo không phù hợp tâm lý; khả năng tiếp thu, ứng dụng vào lao động sản xuất của con em đồng bào DTTS, ...

 

      Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW và Kế hoạch của Tỉnh ủy, về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Huyện ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp để tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và của tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

      Mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025, mỗi năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động trong độ tuổi từ 350 đến 400 lao động. Tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp trình độ trung cấp đạt từ 55% trở lên trong tổng số học sinh thuộc diện phân luồng (HS không học tiếp THPT); tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp các trường trung học phổ thông ở huyện tiếp tục học tập trình độ cao đẳng đạt từ 15% trở lên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (HS không vào học Cao Đẵng, Đại học).

       Tập trung đào tạo giáo dục nghề nghiệp cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đạt 50%. - Tỉ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản đạt 70%.

Đến năm 2030 thu hút 50% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động . Đến năm 2045 cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của huyện, tỉnh và đạt trình độ tiên tiến theo yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội tại thời điểm tương ứng.

      Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về giáo dục nghề nghiệp trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học tập suốt đời. Công tác tuyên truyền cần tiến hành thường xuyên, hình thức phong phú, linh hoạt, có chất lượng, hiệu quả. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tuyên truyền, vận động, tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động. Tập trung tuyên truyền về mô hình đào tạo nghề có chất lượng, hiệu quả gắn với phát triển sản xuất, dịch vụ, bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động. Việc tuyên truyền cần tập trung phát huy trách nhiệm, tăng cường tổ chức thực hiện ở các ngành Lao động, Thương binh và xã hội, ngành Giáo dục- Đào tạo và các trường Trung học phổ thông. Trọng tâm cần tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 21-CT/TW, Kế hoạch số 292 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ gắn với Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình số 37 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy Quảng Nam về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025;

Vận dụng, triển khai thực hiện tốt cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp Vận dung có hiệu quả và triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm cơ chế vừa học nghề vừa học văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng, có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ; đề xuất, kiến nghị có chính sách khuyến khích học sinh khá, giỏi vào giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện chủ trương phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động. Biểu dương, khuyến khích người lao động có kỹ năng, tay nghề cao; ưu tiên đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên xung phong, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế. Có cơ chế thu hút các nghệ nhân, người có kinh nghiệm, tay nghề cao tham gia giảng dạy, truyền nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

      Đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Phối hợp chặt chẽ cùng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm, chú trọng công tác định hướng, lựa chọn phù hợp về đào tạo kỹ năng nghề gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người học theo yêu cầu địa phương và giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội; thường xuyên cập nhật, đào tạo lại cho lực lượng lao động nhằm nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, … hệ thống đánh giá, kiểm định chất lượng giáo  dục nghề nghiệp. Tổ chức liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa nhà trường - doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến sử dụng, Phát huy hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn kết cung cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương triển khai có hiệu quả các Chương trình, dự án: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi; Dự án đào tạo nghề lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tranh thủ các nguồn lực phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

      Tăng cường sự lãnh đạo Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác giáo dục nghề nghiệp. Cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở cần tăng cường trách nhiệm; tổ chức quán triệt, lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 21 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ gắn với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm, các cơ quan Nhà nước có liên quan của huyện cần chú trọng đưa nội dung phát triển giáo dục nghề nghiệp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, thúc đẩy đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Phát huy vai trò tham mưu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội. Củng cố, kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ số lượng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp. Tăng cường nguồn lực, ưu tiên tỷ lệ chi ngân sách nhà nước với nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao trên địa bàn huyện.

Tác giả: Văn Thủy

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chính quyền điện tử